Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Tìm hiểu cảm biến nhiệt độ tốt nhất

Các loại cảm biến nhiệt độ hay dùng trong nhà máy với độ chính xác cao. Là thiết bị không thể thiếu trong quá trình sản xuất.
Cảm biến là thiết bị dùng để cảm  nhận các đại lượng vật lý không điện thành các tín hiệu điện.

Ví dụ: nhiệt độ là một tín hiêu không điện, qua cảm biến nó sẽ trở thành 1 dạng tín hiệu khác như điện trở hay điện áp, sau đó các bộ phận trung tâm thu nhận tín hiệu điện trở hay điện áp đó để xử lý.

Thông thường cảm biến nhiệt độ có 2 yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác đó là nhiệt độ môi trường và nhiệt độ cảm nhận của cảm biến. Điều này có nghĩa là việc truyền nhiệt độ từ môi trường vào đầu đo của cảm biến tổn thất càng ít thì cảm biến đo càng chính xác.



                                                             
Có nhiều loại cảm biến khác nhau nhưng thông thường vì nó yêu cầu độ chính xác cao nên phổ biến nhất vẫn là loại cảm biến được đặt trong khung làm bằng thép không gỉ, được nối với một bộ phân định vị, có các đầu nối cảm biến với các thiết bị đo lường.
Một số mẫu cảm biến thường gặp:
1. Cặp nhiệt điện( can nhiệt)
                                                       
Can nhiệt thường có cấu tạo gồm 2 chất liệu kim loại khác nhau hàn dính 1 đầu và hoạt động khi nhiệt độ thay đổi cho ra sức điện động thay đổi. 
Thông thường những loại cảm biến này rất bền, đo được nhiệt độ cao nhưng độ nhạy không cao và hay sai số. Can nhiệt thường được ứng dụng trong các ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí, gia công,..
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại cặp nhiệt điện khác nhau( E, J, K, L, S, B,...) đó là vì mỗi cặp nhiệt điện được cấu tạo bởi một chất liệu khác nhau, từ đó sức điện động tạo ra cũng khác nhau dấn đến thang đo cũng khác nhau. Vì vậy người sử dụng cũng cần phải lựa chọn thiết bị đo cho phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình.
*. Những điểm lưu ý khi lắp đặt cặp nhiệt điện( can nhiệt).
- Dây nối từ đầu đo đến bộ điều khiển càng ngắn càng tốt. vì tín hiệu truyền đi dưới dạng điện áp mV nên nếu dây dài sẽ dẫn đến sai số nhiều.

- Thực hiện việc cài đặt bù giá trị nhiệt độ( offset) để bù lại tổn thất mất mắt trên đường dây, giá trị offset lớn hay nhỏ tùy thuộc vào độ dài, chất liệu dây và nhiệt độ môi trường.

- Không để các đầu dây nối của cặp nhiệt điện tiếp xúc với môi trường cần đo.

- Đấu nối đúng đầu âm/dương cho cặp nhiệt điện.
2. Nhiệt điện trở.

                                                                   
Nhiệt điện trở thường có cấu tạo gồm dây kim loại làm từ đồng, Nikel, Platinum được quấn tùy theo hình dáng của đầu đo. Và nó hoạt động khi thay đổi nhiệt độ thì điện trở giữa hai đầu dây cũng thay đổi. Tuy nhiên nhiệt điện trở có độ chính xác cao, dễ sử dụng, chiều dài dây không hạn chế. Và thường được ứng dụng trong các ngành thực phẩm, hóa chất, đồ uống,...
3. Điện trở oxit kim loại.
                                               
- Cấu tạo: Làm từ hổn hợp các oxid kim loại: mangan, nickel, cobalt,…
- Nguyên lý: Thay đổi điện trở khi nhiệt độ thay đổi.
- Ưu điểm: Bền, rẽ tiền, dễ chế tạo.
- Khuyết điểm: Dãy tuyến tính hẹp.
-Dải đo: 50o

- Ứng dụng: Làm các chức năng bảo vệ, ép vào cuộn dây động cơ, mạch điện tử.

- Có hai loại thermistor: Hệ số nhiệt dương PTC- điện trở tăng theo nhiệt độ; Hệ số nhiệt âm NTC – điện trở giảm theo nhiệt độ. Thường dùng nhất là loại NTC.


Hiện nay, công ty Cổ Phần Công Nghệ Đỉnh Cao là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị công nghiệp. Bên cạnh cảm biến nhiệt độ, Đỉnh Cao còn cung cấp rất nhiều thiết bị khác phục vụ cho công nghiệp như: bộ lọc khí đường ống, lõi lọc khí compair , thiết bị môi trường, thiết bị đo lường điện năng, đồng hồ chênh áp, máy đo độ cứng, lõi lọc khí atlas copco , thiết bị đo lường điện… Nếu bạn quan tâm tới các sản phẩm trên, hãy liên hệ với Đỉnh Cao để được tư vấn và cung cấp mức giá rẻ nhất thị trường.
  • Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
  • Website: store.ttech.vn
  • SĐT: 0948.843.683
  • Mail: sales@ttech.vn    



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét